โรงเรียนวัดคุ้งยาง


หมู่ที่  4 
 บ้านไกรนอก ตำบลไกรนอก อำเภอกงไกรลาศ
จังหวัดสุโขทัย 64170
โทร. –

ไขมัน การบริโภคในปริมาณมากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพจาก ไขมัน

ไขมัน

ไขมัน ไขมันทรานส์ มันคืออะไร เราทราบดีว่าร่างกายต้องการไขมันที่ดีต่อสุขภาพเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ปัญหาคืออาหารสมัยใหม่ของชาวยุโรปส่วนใหญ่มีไขมันทรานส์และส่วนผสมเทียมมากเกินไป ชาวอเมริกันบริโภคไขมันทรานส์เกินระดับที่ปลอดภัย ประมาณ 19 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณแคลอรีที่ได้รับต่อวันมาจากไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ ในขณะที่ปริมาณที่แนะนำไม่ควรเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่อย่างหลังควรน้อยที่สุด

ไขมันอิ่มตัวบางชนิดมีประโยชน์ในปริมาณเล็กน้อย เช่น น้ำมัน MCT อย่างไรก็ตาม ไขมันทรานส์นั้นอันตรายเสมอ ไขมันทรานส์คืออะไร ไขมันทรานส์หรือกรดไขมันทรานส์มีอยู่ตามธรรมชาติในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมจากสัตว์เคี้ยวเอื้อง สัตว์บางชนิดผลิตไขมันทรานส์ในลำไส้ของพวกมันเอง และอาหารของพวกมันอาจมีกรดเหล่านี้ในปริมาณเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีไขมันทรานส์ในอุตสาหกรรมหรือไขมันเทียมที่เราบริโภคกันมากขึ้น เพื่อปรับปรุงเสถียรภาพ

ผลิตขึ้นโดยการเติมไฮโดรเจนลงในน้ำมันพืชเหลว นี่เป็นไขมันประเภทที่อันตรายที่สุด แต่บริษัทต่างๆ มักจะใช้เศษอาหารในการแปรรูปและทอดผลิตภัณฑ์ น้ำมันที่บริโภคได้เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะดัดแปลงพันธุกรรมและเป็นอันตราย มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาของโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคกลุ่มอาการเมตาบอลิซึม และเนยที่เน่าเสียอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงยิ่งขึ้นได้ อันตรายจากไขมันทรานส์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาไขมันมีการบริโภคไขมันทรานส์ในปริมาณที่มากเกินไป และผลกระทบต่อร่างกายทำให้เกิดความกังวลอย่างมาก ส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอล ไขมันทรานส์เพิ่มระดับคอเลสเตอรอล ไม่ดี LDL และลดระดับคอเลสเตอรอล ดี HDL การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารคลินิกโภชนาการอเมริกันแสดงให้เห็นว่ามีหลักฐานชัดเจนว่ากรดไขมันทรานส์เพิ่มคอเลสเตอรอล LDL และลดคอเลสเตอรอล HDL

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรอย่างน้อย 30,000 รายในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวข้องกับการบริโภคไขมันทรานส์มากเกินไป เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ การบริโภคไขมันทรานส์ในปริมาณมากสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหัวใจวายได้ ผลงานของ โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด USA ซึ่งรวมถึงการศึกษาเชิงควบคุมและเชิงสังเกตพบว่าไขมันทรานส์จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ส่งผลเสียต่อปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

และมีส่วนทำให้โอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ยืนยันผลลัพธ์เหล่านี้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์การแพทย์ของปากีสถานระบุว่าการบริโภคไขมันทรานส์สูงในปากีสถานอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าการเลือกใช้ไขมันที่มีปริมาณกรดไขมันทรานส์ต่ำจะทำให้ตัวบ่งชี้นี้ลดลงในเอเชียใต้

การศึกษาอีกชิ้นจากวารสารโภชนาการระดับโมเลกุลและการวิจัยอาหาร ชี้ให้เห็นว่าการบริโภคไขมันทรานส์มีความสัมพันธ์กับภาวะแทรกซ้อนของหลอดเลือดและหัวใจ รวมถึงโรคหลอดเลือดแข็งตัว เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ไขมันทรานส์มีส่วนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นและเป็นโรคเบาหวาน ตัวอย่างเช่น การศึกษาหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์มีผู้หญิงมากกว่า 84,000 คนที่ไม่ได้เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน หรือมะเร็ง ในระหว่างการติดตามเป็นเวลา 16 ปี

นักวิทยาศาสตร์บันทึกผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 รายใหม่ 3,300 ราย เนื่องจากน้ำหนักเกินและโรคอ้วน นักวิทยาศาสตร์เน้นย้ำว่าในผู้หญิงที่บริโภคกรดไขมันทรานส์ในปริมาณมาก ความเสี่ยงของโรคเบาหวานจะสูงขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ งานวิจัยของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเวคฟอเรสต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าไขมันทรานส์ทำให้เกิดโรคอ้วนในช่องท้องและการเปลี่ยนแปลงความไวของอินซูลินในลิง เป็นไปได้ว่ารูปแบบที่คล้ายกันนี้เป็นลักษณะเฉพาะของมนุษย์เช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันทรานส์ เมื่อพิจารณาถึงปริมาณไขมันทรานส์ที่บริโภคเข้าไป จึงไม่น่าแปลกใจที่สุขภาพของประชากรในหลายประเทศจะมีความเสี่ยงสูงเช่นนี้ ใช่ กรดไขมันทรานส์มีอยู่ในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าไขมันทรานส์เทียมเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างแท้จริง ไขมันทรานส์มีอยู่ในน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนที่ใช้ในการทอด อาหารที่มีไขมันทรานส์สูงได้แก่ พิซซ่าแช่แข็ง มอซซาเรลล่าแบบแท่ง ขนมอบบรรจุ

มันฝรั่งทอดและขนมขบเคี้ยวอื่นๆ โดนัทบรรจุและแช่แข็ง เนื้อทอดและอาหารจานด่วน มาการีน ไขมันขนม ครีมเทียมกาแฟปราศจากนม วิธีหลีกเลี่ยงพวกเขา เพื่อกำจัดการบริโภคไขมันทรานส์ เราแนะนำให้รับประทานอาหารสด ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ออร์แกนิก พืชตระกูลถั่ว และปรุงอาหารด้วยตัวคุณเอง เลือกอาหารที่มีไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด ถั่ว และปลาแซลมอนป่า หากคุณซื้ออาหารสำเร็จรูป โปรดอ่านฉลากอย่างละเอียด

องค์ประกอบไม่ควรมีน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนหรือส่วนผสมอื่นๆ ที่น่าสงสัย แม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ ปราศจากไขมันทรานส์ ก็สามารถมีสารดังกล่าวได้ 0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ดังนั้น โปรดอ่านบรรจุภัณฑ์อย่างละเอียด ผู้ผลิตบางรายที่ใช้ไขมันทรานส์ในผลิตภัณฑ์ของตนไม่ได้แสดงรายการนี้ ด้วยเหตุนี้เราจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปให้มากที่สุด ทดแทนไขมันทรานส์ในอาหาร ข่าวดีก็คือสังคมกำลังกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่บริโภคเข้าไป

ในปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา FDA ตัดสินว่าไขมันทรานส์เทียมไม่ปลอดภัยในการบริโภค องค์กรได้ให้เวลาผู้ผลิตสามปีในการนำออกจากอาหาร การห้ามอย่างเป็นทางการมีผลบังคับใช้ในปี 2018 และใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนที่ผลิตในอุตสาหกรรม ปัจจุบัน บริษัทต่างๆ ต้องมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ยังคงอนุญาตให้ใช้เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมที่มีกรดไขมันทรานส์ตามธรรมชาติ ในปี 2018 องค์การอนามัยโลก WHO ประกาศความตั้งใจที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลทุกประเทศกำจัด ไขมัน ทรานส์ออกจากอาหารของตน องค์การอนามัยโลก WHO ได้เผยแพร่แนวทางเพื่อขจัดการใช้กรดไขมันทรานส์ในอาหารภายในปี 2566 ไขมันทรานส์เป็นไขมันไม่อิ่มตัวรูปแบบหนึ่งที่พบตามธรรมชาติในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม อย่างไรก็ตาม

ยังมีไขมันทรานส์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารอีกด้วย ไขมันเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก พวกเขาเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในขณะที่ลดคอเลสเตอรอล HDL เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคอ้วนและโรคเบาหวาน ในปี 2558 องค์การอาหาร และยา ได้ประกาศความตั้งใจที่จะห้ามใช้ไขมันทรานส์ในการผลิตอาหารตั้งแต่ปี 2561 ใน ความพยายามที่จะปกป้องชีวิตของผู้คนนับล้าน WHO ได้ออกคำแนะนำให้เลิกใช้สารเหล่านี้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกภายในปี 2566

บทความที่น่าสนใจ จับจริ้งหรีดอายุครบ 45 วัน

บทความล่าสุด